Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích để được cấp văn bản chấp thuận phải đảm bảo những điều gì khi hoạt động?

Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích để được cấp văn bản chấp thuận phải đảm bảo những điều gì khi hoạt động? Quy trình thực hiện dịch vụ chuyển tiền không qua tài khoản thanh toán khách hàng của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích được tiến hành như thế nào?

Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích để được cấp văn bản chấp thuận phải đảm bảo những điều gì khi hoạt động?

Dịch vụ thanh toán qua doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích được quy định tại Điều 14 Thông tư 15/2024/TT-NHNN như sau:

Dịch vụ thanh toán qua doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích

1. Văn bản chấp thuận hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng (gọi chung là văn bản chấp thuận):

Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích được cấp văn bản chấp thuận phải hoạt động theo đúng nội dung quy định trong văn bản chấp thuận.

Không được phép tẩy xóa, sửa chữa, mua, bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho mượn, làm giả văn bản chấp thuận; không được ủy thác, giao đại lý cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện hoạt động được phép theo văn bản chấp thuận.

Theo đó, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích được cấp văn bản chấp thuận phải đảm bảo:

– Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích được cấp văn bản chấp thuận phải hoạt động theo đúng nội dung quy định trong văn bản chấp thuận.

– Không được phép tẩy xóa, sửa chữa, mua, bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho mượn, làm giả văn bản chấp thuận; không được ủy thác, giao đại lý cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện hoạt động được phép theo văn bản chấp thuận.

Lưu ý:

Văn bản chấp thuận hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng còn có cách gọi khác là văn bản chấp thuận.Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích được cấp văn bản chấp thuận phải đảm bảo những điều gì khi hoạt động?

Quy trình thực hiện dịch vụ chuyển tiền không qua tài khoản thanh toán khách hàng của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích được tiến hành như thế nào?

Quy trình thực hiện dịch vụ chuyển tiền không qua tài khoản thanh toán khách hàng của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích được tiến hành theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 14 Thông tư 15/2024/TT-NHNN như sau:

– Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thực hiện cung ứng dịch vụ chuyển tiền đảm bảo xử lý nhanh chóng, chặt chẽ, chính xác, an toàn, bảo mật đúng pháp luật; ban hành quy trình nội bộ, trong đó phải có tối thiểu các nội dung sau:

+ Quy định rõ các khâu xử lý như: lập, đối chiếu kiểm soát, lưu trữ chứng từ chuyển tiền; xử lý lệnh chuyển tiền; sai sót và điều chỉnh sai sót, tra soát, khiếu nại; hạch toán theo chế độ kế toán hiện hành, theo dõi sổ sách kế toán đầy đủ;

+ Quy định cụ thể hạn mức chuyển tiền, nhận tiền tại các điểm cung cấp dịch vụ của mình phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, bộ máy vận hành để đảm bảo an toàn, đúng pháp luật trong quá trình thực hiện;

+ Quy định trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận, cá nhân quản lý, vận hành và thực hiện quy trình chuyển tiền, tối thiểu có các nội dung: thực hiện đúng quy trình, giao dịch thanh toán, các quy định về an toàn, bảo mật, trách nhiệm phối hợp tra soát, xử lý các khiếu nại và chịu trách nhiệm đền bù các thiệt hại cho khách hàng do lỗi của mình gây ra;

+ Quy định nội bộ về phòng, chống rửa tiền theo quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền;

+ Các quy định liên quan khác.

Khi nhận yêu cầu chuyển tiền, trách nhiệm nhân viên của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích được quy định như nào?

Khi nhận yêu cầu chuyển tiền, trách nhiệm nhân viên của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 14 Thông tư 15/2024/TT-NHNN như sau:

– Khi nhận yêu cầu chuyển tiền, nhân viên của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích có trách nhiệm kiểm soát các thông tin trên mẫu chuyển tiền.

+ Sau khi kiểm soát, nếu chứng từ thanh toán do khách hàng lập hợp pháp, hợp lệ và số tiền khách hàng nộp khớp đúng với số tiền ghi trên lệnh chuyển tiền, nhân viên ký chứng từ, làm thủ tục chuyển tiền đi cho khách hàng.

+ Chậm nhất trong 01 ngày làm việc kể từ thời điểm nhận được chứng từ thanh toán hợp pháp, hợp lệ của khách hàng, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích phải xử lý và hoàn tất việc chuyển tiền đi cho khách hàng;

– Khi nhận được lệnh chuyển tiền đến, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích phục vụ bên thụ hưởng phải kiểm tra chứng từ đảm bảo hợp pháp, hợp lệ và thực hiện hạch toán ngay vào tài khoản thích hợp và thông báo cho bên thụ hưởng đến nhận tiền hoặc giao tiền tại địa chỉ bên chuyển tiền yêu cầu theo thỏa thuận;

+ Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích có biện pháp kiểm tra, đối chiếu, xác thực thông tin, dữ liệu định danh khách hàng và lưu trữ theo quy định của pháp luật;

– Trong thời hạn tối đa 30 ngày kể từ ngày nhận lệnh chuyển tiền đến và đã thông báo cho bên thụ hưởng, nếu bên thụ hưởng không đến nhận tiền hoặc không liên hệ được với bên thụ hưởng để thông báo nhận tiền, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích phục vụ bên thụ hưởng trả lại tiền cho bên chuyển tiền.