Hồ sơ đăng ký cho chi nhánh được kinh doanh dịch vụ kiểm toán của doanh nghiệp năm 2024 gồm có những nội dung gì?

Hồ sơ đăng ký cho chi nhánh được kinh doanh dịch vụ kiểm toán của doanh nghiệp năm 2024 gồm có những nội dung gì?
Hồ sơ đăng ký cho chi nhánh được kinh doanh dịch vụ kiểm toán của doanh nghiệp năm 2024 gồm có những nội dung gì? – Câu hỏi của anh M.S (Bình Định)

Hồ sơ đăng ký cho chi nhánh được kinh doanh dịch vụ kiểm toán của doanh nghiệp năm 2024 gồm có những nội dung gì?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 16 Thông tư 203/2012/TT-BTC có nội dung được bãi bỏ bởi khoản 2 Điều 2 Thông tư 22/2024/TT-BTC quy định hồ sơ đăng ký cho chi nhánh của doanh nghiệp được kinh doanh dịch vụ kiểm toán gồm:

– Đơn đăng ký kinh doanh dịch vụ kiểm toán đối với chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán (theo mẫu quy định tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Thông tư 203/2012/TT-BTC);

– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh do cơ quan đăng ký kinh doanh cấp;

– Quyết định bổ nhiệm Giám đốc chi nhánh.

Mẫu đơn đăng ký kinh doanh dịch vụ kiểm toán đối với chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán thế nào?

Đơn đăng ký kinh doanh dịch vụ kiểm toán đối với chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán là mẫu quy định tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Thông tư 203/2012/TT-BTC có cụm từ bị thay thế bởi khoản 1 Điều 2 Thông tư 22/2024/TT-BTC như sau:

Chi nhánh của doanh nghiệp kiểm toán bị đình chỉ kinh doanh trong trường hợp nào?

Căn cứ Điều 16 Thông tư 203/2012/TT-BTC quy định như sau:

Chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán
1. Chi nhánh của doanh nghiệp kiểm toán chỉ được kinh doanh dịch vụ kiểm toán khi có đủ điều kiện quy định tại Điều 31 Luật kiểm toán độc lập.
2. Doanh nghiệp kiểm toán đăng ký cho chi nhánh được kinh doanh dịch vụ kiểm toán gửi 01 bộ hồ sơ đến Bộ Tài chính. Hồ sơ gồm:
a) Đơn đăng ký kinh doanh dịch vụ kiểm toán đối với chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán (theo mẫu quy định tại Phụ lục VIII);
b) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh do cơ quan đăng ký kinh doanh cấp;
c) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán của các kiểm toán viên hành nghề làm việc tại chi nhánh;
d) Quyết định bổ nhiệm Giám đốc chi nhánh.
3. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính có văn bản trả lời về việc chấp thuận cho từng chi nhánh. Trường hợp không chấp thuận, Bộ Tài chính phải nêu rõ lý do.
4. Chi nhánh của doanh nghiệp kiểm toán không bảo đảm điều kiện quy định tại Điều 31 Luật kiểm toán độc lập sau ba tháng liên tục thì bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ kiểm toán.
5. Trường hợp doanh nghiệp kiểm toán bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ kiểm toán thì các chi nhánh của doanh nghiệp kiểm toán đó cũng bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ kiểm toán.
6. Chi nhánh bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ kiểm toán phải chấm dứt việc kinh doanh dịch vụ kiểm toán kể từ ngày có quyết định đình chỉ.

Theo đó, Chi nhánh của doanh nghiệp kiểm toán bị đình chỉ kinh doanh khi:

– Không bảo đảm điều kiện sau ba tháng liên tục thì bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ kiểm toán sau đây:

+ Điều kiện để chi nhánh của doanh nghiệp kiểm toán được kinh doanh dịch vụ kiểm toán:

++ Doanh nghiệp kiểm toán có đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán theo quy định tại Điều 21 Luật Kiểm toán 2011;

++ Chi nhánh có ít nhất hai kiểm toán viên hành nghề, trong đó có Giám đốc chi nhánh. Hai kiểm toán viên hành nghề không được đồng thời là kiểm toán viên đăng ký hành nghề tại trụ sở chính hoặc chi nhánh khác của doanh nghiệp kiểm toán.

++ Được sự chấp thuận bằng văn bản của Bộ Tài chính.

– Doanh nghiệp kiểm toán bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ kiểm toán thì các chi nhánh của doanh nghiệp kiểm toán đó cũng bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ kiểm toán.

Lưu ý: Chi nhánh bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ kiểm toán phải chấm dứt việc kinh doanh dịch vụ kiểm toán kể từ ngày có quyết định đình chỉ.

Thông tư 22/2024/TT-BTC có hiệu lực kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2024.

Hồ sơ đăng ký cho chi nhánh được kinh doanh dịch vụ kiểm toán của doanh nghiệp năm 2024 gồm có những nội dung gì? – Câu hỏi của anh M.S (Bình Định)

Hồ sơ đăng ký cho chi nhánh được kinh doanh dịch vụ kiểm toán của doanh nghiệp năm 2024 gồm có những nội dung gì?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 16 Thông tư 203/2012/TT-BTC có nội dung được bãi bỏ bởi khoản 2 Điều 2 Thông tư 22/2024/TT-BTC quy định hồ sơ đăng ký cho chi nhánh của doanh nghiệp được kinh doanh dịch vụ kiểm toán gồm:

– Đơn đăng ký kinh doanh dịch vụ kiểm toán đối với chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán (theo mẫu quy định tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Thông tư 203/2012/TT-BTC);

– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh do cơ quan đăng ký kinh doanh cấp;

– Quyết định bổ nhiệm Giám đốc chi nhánh.

Mẫu đơn đăng ký kinh doanh dịch vụ kiểm toán đối với chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán thế nào?

Đơn đăng ký kinh doanh dịch vụ kiểm toán đối với chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán là mẫu quy định tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Thông tư 203/2012/TT-BTC có cụm từ bị thay thế bởi khoản 1 Điều 2 Thông tư 22/2024/TT-BTC như sau:

Chi nhánh của doanh nghiệp kiểm toán bị đình chỉ kinh doanh trong trường hợp nào?

Căn cứ Điều 16 Thông tư 203/2012/TT-BTC quy định như sau:

Chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán
1. Chi nhánh của doanh nghiệp kiểm toán chỉ được kinh doanh dịch vụ kiểm toán khi có đủ điều kiện quy định tại Điều 31 Luật kiểm toán độc lập.
2. Doanh nghiệp kiểm toán đăng ký cho chi nhánh được kinh doanh dịch vụ kiểm toán gửi 01 bộ hồ sơ đến Bộ Tài chính. Hồ sơ gồm:
a) Đơn đăng ký kinh doanh dịch vụ kiểm toán đối với chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán (theo mẫu quy định tại Phụ lục VIII);
b) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh do cơ quan đăng ký kinh doanh cấp;
c) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán của các kiểm toán viên hành nghề làm việc tại chi nhánh;
d) Quyết định bổ nhiệm Giám đốc chi nhánh.
3. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính có văn bản trả lời về việc chấp thuận cho từng chi nhánh. Trường hợp không chấp thuận, Bộ Tài chính phải nêu rõ lý do.
4. Chi nhánh của doanh nghiệp kiểm toán không bảo đảm điều kiện quy định tại Điều 31 Luật kiểm toán độc lập sau ba tháng liên tục thì bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ kiểm toán.
5. Trường hợp doanh nghiệp kiểm toán bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ kiểm toán thì các chi nhánh của doanh nghiệp kiểm toán đó cũng bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ kiểm toán.
6. Chi nhánh bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ kiểm toán phải chấm dứt việc kinh doanh dịch vụ kiểm toán kể từ ngày có quyết định đình chỉ.

Theo đó, Chi nhánh của doanh nghiệp kiểm toán bị đình chỉ kinh doanh khi:

– Không bảo đảm điều kiện sau ba tháng liên tục thì bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ kiểm toán sau đây:

+ Điều kiện để chi nhánh của doanh nghiệp kiểm toán được kinh doanh dịch vụ kiểm toán:

++ Doanh nghiệp kiểm toán có đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán theo quy định tại Điều 21 Luật Kiểm toán 2011;

++ Chi nhánh có ít nhất hai kiểm toán viên hành nghề, trong đó có Giám đốc chi nhánh. Hai kiểm toán viên hành nghề không được đồng thời là kiểm toán viên đăng ký hành nghề tại trụ sở chính hoặc chi nhánh khác của doanh nghiệp kiểm toán.

++ Được sự chấp thuận bằng văn bản của Bộ Tài chính.

– Doanh nghiệp kiểm toán bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ kiểm toán thì các chi nhánh của doanh nghiệp kiểm toán đó cũng bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ kiểm toán.

Lưu ý: Chi nhánh bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ kiểm toán phải chấm dứt việc kinh doanh dịch vụ kiểm toán kể từ ngày có quyết định đình chỉ.

Thông tư 22/2024/TT-BTC có hiệu lực kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2024.