Doanh nghiệp tái chế phế liệu có bắt buộc phải đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động không?



Doanh nghiệp tái chế phế liệu có bắt buộc phải đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động không? Doanh nghiệp tái chế phế liệu có được quyết định thời điểm đánh giá định kỳ nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động hay không?



Doanh nghiệp tái chế phế liệu có bắt buộc phải đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động không?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 07/2016/TT-BLĐTBXH quy định về tổ chức đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động như sau:

Tổ chức đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

1. Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động trong các ngành nghề quy định tại Điều 8 Thông tư này, người sử dụng lao động áp dụng bắt buộc việc đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động và đưa vào trong nội quy, quy trình làm việc.

Đồng thời, tại Điều 8 Thông tư 07/2016/TT-BLĐTBXH quy định ngành, nghề có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau:

Ngành, nghề có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

1. Khai khoáng, sản xuất than cốc, sản xuất sản phẩm dầu mỏ tinh chế.

2. Sản xuất hóa chất, sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic.

3. Sản xuất kim loại và các sản phẩm từ kim loại.

4. Sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim.

5. Thi công công trình xây dựng.

6. Đóng và sửa chữa tàu biển.

7. Sản xuất, truyền tải và phân phối điện.

8. Chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản.

9. Sản xuất sản phẩm dệt, may, da, giày.

10. Tái chế phế liệu.

11. Vệ sinh môi trường.

Theo đó, doanh nghiệp bắt buộc phải thực việc đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động khi hoạt động trong các ngành, nghề sau:

– Khai khoáng, sản xuất than cốc, sản xuất sản phẩm dầu mỏ tinh chế.

– Sản xuất hóa chất, sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic.

– Sản xuất kim loại và các sản phẩm từ kim loại.

– Sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim.

– Thi công công trình xây dựng.

– Đóng và sửa chữa tàu biển.

– Sản xuất, truyền tải và phân phối điện.

– Chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản.

– Sản xuất sản phẩm dệt, may, da, giày.

– Tái chế phế liệu.

– Vệ sinh môi trường.

Như vậy, doanh nghiệp tái chế phế bắt buộc phải thực việc đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động và đưa vào trong nội quy, quy trình làm việc.

Doanh nghiệp tái chế phế liệu có bắt buộc phải thực việc đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động?

Doanh nghiệp tái chế phế liệu có bắt buộc phải thực việc đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động? (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp tái chế phế liệu có được quyết định thời điểm đánh giá định kỳ nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động hay không?

Căn cứ tại điểm b khoản 2 Điều 3 Thông tư 07/2016/TT-BLĐTBXH quy định về tổ chức đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động như sau:

Tổ chức đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

2. Việc đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động thực hiện vào các thời Điểm sau đây:

a) Đánh giá lần đầu khi bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh;

b) Đánh giá định kỳ trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh ít nhất 01 lần trong một năm, trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác. Thời Điểm đánh giá định kỳ do người sử dụng lao động quyết định;

c) Đánh giá bổ sung khi thay đổi về nguyên vật liệu, công nghệ, tổ chức sản xuất, khi xảy ra tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng.

3. Việc đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động thực hiện theo các bước sau đây:

a) Lập kế hoạch đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động;

b) Triển khai đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động;

c) Tổng hợp kết quả đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động.

Như vậy, theo quy định nêu trên, thời điểm đánh giá định kỳ nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động do doanh nghiệp tái chế quyết định.

Lưu ý: Phải đánh giá định kỳ trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh ít nhất 01 lần trong một năm, trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác.

Lập kế hoạch đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn vệ sinh lao động thế nào?

Theo khoản 3 Điều 3 Thông tư 07/2016/TT-BLĐTBXH việc đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn vệ sinh lao động thực hiện theo các bước sau đây:

(1) Lập kế hoạch đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động;

(2) Triển khai đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động;

(3) Tổng hợp kết quả đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động.

Theo đó, tại Điều 4 Thông tư 07/2016/TT-BLĐTBXH có quy định, kế hoạch đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn vệ sinh lao động cần đảm bảo các nội dung sau đây:

(1) Xác định mục đích, đối tượng, phạm vi và thời gian thực hiện cho việc đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động.

(2) Lựa chọn phương pháp nhận diện, phân tích nguy cơ và tác hại các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại.

(3) Phân công trách nhiệm cho các phòng, ban, phân xưởng, tổ, đội sản xuất (nếu có) và cá nhân trong cơ sở sản xuất, kinh doanh có liên quan đến việc đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động.

(4) Dự kiến kinh phí thực hiện.