Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng cần phải có hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin tối thiểu như nào?

Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng cần phải có hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin tối thiểu như nào? Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng có phải báo cáo khi xảy ra sự cố lớn về kỹ thuật đối với cơ sở hạ tầng thông tin hay không? Tôi xin cảm ơn. Câu hỏi của chị L (Đắk Nông).

Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng cần phải có hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin tối thiểu như nào?

Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng cần phải có hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin tối thiểu quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định 58/2021/NĐ-CP, như sau:

– Có tối thiểu 02 đường truyền số liệu, mỗi đường truyền của 01 nhà cung cấp dịch vụ.

– Có cơ sở hạ tầng thông tin có khả năng tích hợp, kết nối được với hệ thống thông tin của tổ chức tham gia.

– Có hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam, hệ thống phần mềm tin học và các giải pháp kỹ thuật có khả năng thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng đối với tối thiểu 5.000.000 khách hàng vay.

– Có phương án bảo mật, bảo đảm an toàn thông tin.

– Có phương án dự phòng thảm họa, đảm bảo không bị gián đoạn các hoạt động cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng quá 04 giờ làm việc.

Việc đáp ứng đủ các yêu cầu này đảm bảo cho doanh nghiệp thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng ổn định.

Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng có phải báo cáo khi xảy ra sự cố lớn về kỹ thuật đối với cơ sở hạ tầng thông tin hay không?

Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng có phải báo cáo khi xảy ra sự cố lớn về kỹ thuật đối với cơ sở hạ tầng thông tin hay không cần căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 58/2021/NĐ-CP, nội dung như sau:

Báo cáo hoạt động cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng

1. Công ty thông tin tín dụng gửi báo cáo bằng văn bản trực tiếp tại Ngân hàng Nhà nước hoặc qua dịch vụ bưu chính; hoặc bằng phương thức điện tử đến Ngân hàng Nhà nước các báo cáo sau:

c) Báo cáo khi xảy ra sự cố lớn về kỹ thuật đối với cơ sở hạ tầng thông tin (như hỏng, trục trặc về phần cứng, phần mềm; cơ sở dữ liệu, hệ thống mạng, hệ thống an toàn bảo mật bị tấn công và các sự cố khác làm cho cơ sở hạ tầng thông tin của công ty thông tin tín dụng hoạt động bất bình thường) theo Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định này;

Như vậy, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng phải báo cáo cho Ngân hàng Nhà nước khi xảy ra sự cố lớn về kỹ thuật đối với cơ sở hạ tầng thông tin bằng một trong ba hình thức sau:

– Bằng văn bản trực tiếp tại Ngân hàng Nhà nước.

– Qua dịch vụ bưu chính.

– Bằng phương thức điện tử đến Ngân hàng Nhà nước.

Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng xảy ra sự cố lớn về kỹ thuật dẫn tới thông tin có sai sót thì có thể thực hiện điều chỉnh hay không?

Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng xảy ra sự cố lớn về kỹ thuật dẫn tới thông tin có sai sót thì có thể thực hiện điều chỉnh hay không cần căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 22 Nghị định 58/2021/NĐ-CP, nội dung như sau:

Điều chỉnh sai sót đối với thông tin tín dụng của khách hàng vay

1. Công ty thông tin tín dụng thực hiện điều chỉnh sai sót trong các trường hợp sau đây:

a) Công ty thông tin tín dụng phát hiện thông tin tín dụng có sai sót và tự thực hiện điều chỉnh sai sót theo quy định nội bộ của công ty thông tin tín dụng;

b) Tổ chức tham gia phát hiện thông tin tín dụng có sai sót và gửi công ty thông tin tín dụng văn bản đề nghị điều chỉnh sai sót kèm các tài liệu liên quan. Công ty thông tin tín dụng phải có văn bản thông báo kết quả việc thực hiện điều chỉnh sai sót theo các hình thức gửi trực tiếp; hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính; hoặc gửi qua các phương tiện điện tử khác tới tổ chức tham gia trong thời hạn tối đa 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị điều chỉnh sai sót của tổ chức tham gia;

c) Khách hàng vay phát hiện thông tin tín dụng có sai sót và gửi công ty thông tin tín dụng hoặc tổ chức tham gia văn bản đề nghị điều chỉnh sai sót kèm các tài liệu liên quan. Công ty thông tin tín dụng hoặc tổ chức tham gia phải có văn bản thông báo cho khách hàng vay về quá trình xử lý và kết quả việc thực hiện điều chỉnh sai sót theo các hình thức gửi trực tiếp; hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính; hoặc gửi qua các phương tiện điện tử khác tới khách hàng vay trong thời hạn tối đa 05 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc việc điều chỉnh theo quy định tại khoản 2 Điều này.

Như vậy, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng xảy ra sự cố lớn về kỹ thuật dẫn tới thông tin có sai sót thì có thể thực hiện điều chỉnh trong trường hợp sau:

– Doanh nghiệp thông tin tín dụng phát hiện thông tin tín dụng có sai sót.

– Tổ chức tham gia phát hiện thông tin tín dụng có sai sót và gửi công ty thông tin tín dụng văn bản đề nghị điều chỉnh sai sót kèm các tài liệu liên quan.

– Khách hàng vay phát hiện thông tin tín dụng có sai sót và gửi công ty thông tin tín dụng hoặc tổ chức tham gia văn bản đề nghị điều chỉnh sai sót kèm các tài liệu liên quan.