Thủ tục Đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử ở cấp Tổng cục Thuế như thế nào?

Thủ tục đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử cấp Tổng cục Thuế được thực hiện thế nào?

Thủ tục đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử cấp Tổng cục Thuế được thực hiện thế nào?

Căn cứ Mục 1 Phần A Phần II Quyết định 2156/QĐ-BTC năm 2024 quy định về trình tự thực hiện thủ tục hành chính cấp Tổng cục Thuế về đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử ở cấp Tổng cục Thuế như sau:

– Trình tự thực hiện:

+ Bước 1. Người nộp thuế (NNT) thực hiện truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế/Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền/Cổng của tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN thực hiện đăng ký giao dịch/Đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin, ký điện tử và gửi đến Tổng cục Thuế.

Riêng đối với NNT là cá nhân đã có mã số thuế chưa được cấp chứng thư số và sử dụng mã xác thực giao dịch điện tử sau khi thực hiện đăng ký giao dịch điện tử phải đến cơ quan thuế bất kỳ xuất trình chứng minh thư nhân dân; hoặc hộ chiếu hoặc thẻ căn cước công dân để nhận và kích hoạt tài khoản giao dịch thuế điện tử.

NNT là cá nhân đã đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử Mức độ 2; đồng thời hệ thống định danh, xác thực điện tử và Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế đã được kết nối, vận hành thì NNT được sử dụng tài khoản định danh điện tử thay thế cho việc xuất trình chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu/thẻ căn cước công dân/thẻ căn cước để thực hiện thủ tục đăng ký, kích hoạt tài khoản giao dịch điện tử.

Sau khi hoàn thành việc thực hiện đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan thuế theo quy định qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN, NNT phải thực hiện đăng ký với ngân hàng nơi mở tài khoản theo quy định của ngân hàng (đối với trường hợp đăng ký để thực hiện nộp thuế điện tử).

+ Bước 2. Tổng cục Thuế thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, thực hiện kiểm tra, giải quyết hồ sơ thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử của cơ quan thuế.

– Cách thức thực hiện:

Bằng phương thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế; Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN.

Hồ sơ đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử ở cấp Tổng cục Thuế ra sao?

Căn cứ Mục 1 Phần A Phần II Quyết định 2156/QĐ-BTC năm 2024 quy định về thành phần, số lượng hồ sơ thủ tục hành chính cấp Tổng cục Thuế về đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử ở cấp Tổng cục Thuế như sau:

– Thành phần hồ sơ, gồm:

+ Trường hợp (1): Đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử: Tờ khai đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử theo Mẫu số 01/ĐK-TĐT Tải về ban hành kèm theo Thông tư 19/2021/TT-BTC ngày 18/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

+ Trường hợp (2): Đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch điện tử: Tờ khai đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch thuế điện tử theo Mẫu số 02/ĐK-TĐT Tải về ban hành kèm theo Thông tư 19/2021/TT-BTC ngày 18/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

– Số lượng hồ sơ: 01 (bộ)

Thời hạn giải quyết thủ tục đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử cấp Tổng cục Thuế là bao lâu?

Căn cứ Mục 1 Phần A Phần II Quyết định 2156/QĐ-BTC năm 2024 quy định về thời hạn giải quyết thủ tục hành chính cấp Tổng cục Thuế về đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử ở cấp Tổng cục Thuế như sau:

– Trường hợp (1): Chậm nhất 15 phút sau khi nhận được hồ sơ đăng ký giao dịch bằng phương thức điện tử của người nộp thuế.

Đối với trường hợp đăng ký để thực hiện nộp thuế điện tử: Ngân hàng nơi người nộp thuế mở tài khoản gửi thông báo về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận đăng ký nộp thuế điện tử cho người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trong thời hạn chậm nhất là 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày nhận được bản đăng ký của người nộp thuế.

– Trường hợp (2): Chậm nhất 15 phút kể từ khi nhận được hồ sơ đăng ký thay đổi, bổ sung thông tin giao dịch điện tử của người nộp thuế.

– Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Người nộp thuế (NNT) theo quy định tại Điều 2 Thông tư 19/2021/TT-BTC ngày 18/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đã được cấp chứng thư số hoặc mã xác thực giao dịch điện tử do hệ thống của cơ quan thuế hoặc hệ thống của các cơ quan có liên quan đến giao dịch điện tử cấp.

Lưu ý: Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính:

Đảm bảo đầy đủ các điều kiện thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế (theo quy định tại khoản 1 Điều 4, khoản 1 và khoản 2 Điều 7, điểm c khoản 1 và khoản 5 Điều 10 Thông tư 19/2021/TT-BTC ngày 18/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính).