Doanh nghiệp kinh doanh có được sử dụng thông tin của người tiêu dùng chia sẻ cho bên thứ ba khi chưa được đồng ý không?

Doanh nghiệp kinh doanh có được sử dụng thông tin của người tiêu dùng chia sẻ cho bên thứ ba khi chưa được đồng ý không? Doanh nghiệp kinh doanh có phải tiếp nhận và giải quyết phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến việc thông tin bị lộ ra bên ngoài không?

Doanh nghiệp kinh doanh có được sử dụng thông tin của người tiêu dùng chia sẻ cho bên thứ ba khi chưa được đồng ý không?

Doanh nghiệp kinh doanh có được sử dụng thông tin của người tiêu dùng chia sẻ cho bên thứ ba khi chưa được đồng ý không, căn cứ theo điểm a khoản 4 Điều 18 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định:

Sử dụng thông tin của người tiêu dùng

1. Trước khi tổ chức, cá nhân kinh doanh thay đổi mục đích, phạm vi sử dụng thông tin đã thông báo cho người tiêu dùng thì phải thông báo lại và được người tiêu dùng đồng ý về việc thay đổi.

2. Việc sử dụng thông tin của người tiêu dùng quy định trong Luật này bao gồm cả việc chia sẻ, tiết lộ và chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba.

3. Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải sử dụng thông tin của người tiêu dùng chính xác, phù hợp với mục đích, phạm vi đã thông báo và phải được người tiêu dùng đồng ý, trừ các trường hợp sau đây:

a) Có thỏa thuận riêng với người tiêu dùng về mục đích, phạm vi sử dụng ngoài những mục đích, phạm vi đã thông báo;

b) Để bán, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo yêu cầu của người tiêu dùng và chỉ trong phạm vi thông tin do người tiêu dùng đã đồng ý;

c) Để thực hiện nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

4. Tổ chức, cá nhân kinh doanh thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng phải có cơ chế để người tiêu dùng lựa chọn việc cho phép hoặc không cho phép thực hiện các hành vi sau đây:

a) Chia sẻ, tiết lộ, chuyển giao thông tin cho bên thứ ba, trừ trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh, chuyển giao thông tin đã được thu thập phù hợp quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan cho bên thứ ba lưu trữ hoặc phân tích phục vụ hoạt động kinh doanh của bên chuyển giao và hai bên đã có thỏa thuận bằng văn bản về việc bên thứ ba có trách nhiệm bảo vệ thông tin người tiêu dùng theo quy định tại Luật này;

b) Sử dụng thông tin của người tiêu dùng để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và hoạt động có tính chất thương mại khác.

Theo đó doanh nghiệp kinh doanh sử dụng thông tin của người tiêu dùng phải có cơ chế để người tiêu dùng lựa chọn việc cho phép hoặc không cho phép thực hiện hành vi chia sẻ thông tin cho bên thứ ba.

Trừ trường hợp doanh nghiệp kinh doanh chuyển giao thông tin đã được thu thập phù hợp quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và quy định khác của pháp luật có liên quan cho bên thứ ba lưu trữ hoặc phân tích phục vụ hoạt động kinh doanh của bên chuyển giao và hai bên đã có thỏa thuận bằng văn bản về việc bên thứ ba có trách nhiệm bảo vệ thông tin người tiêu dùng theo quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.

Doanh nghiệp kinh doanh có được sử dụng thông tin của người tiêu dùng chia sẻ cho bên thứ ba khi chưa được đồng ý không?

Doanh nghiệp kinh doanh có được sử dụng thông tin của người tiêu dùng chia sẻ cho bên thứ ba khi chưa được đồng ý không? (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp kinh doanh có phải tiếp nhận và giải quyết phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến việc thông tin bị lộ ra bên ngoài không?

Doanh nghiệp kinh doanh có phải tiếp nhận và giải quyết phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến việc thông tin bị lộ ra bên ngoài không, căn cứ theo khoản 2 Điều 19 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định:

Bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng

1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng mà họ thu thập, lưu trữ, sử dụng và có biện pháp ngăn ngừa các hành vi sau đây:

a) Đánh cắp hoặc tiếp cận thông tin trái phép;

b) Sử dụng thông tin trái phép;

c) Chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ thông tin trái phép.

2. Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc thông tin bị thu thập trái phép, sử dụng sai mục đích, phạm vi đã thông báo.

Như vậy doanh nghiệp kinh doanh sẽ phải có nghĩa vụ tiếp nhận và giải quyết phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến việc thông tin bị lộ ra bên ngoài theo quy định.

Người tiêu dùng có được quyền yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh thực hiện ngừng chuyển giao thông tin của mình cho bên thứ ba không?

Người tiêu dùng có được quyền yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh thực hiện ngừng chuyển giao thông tin của mình cho bên thứ ba không, căn cứ theo khoản 1 Điều 20 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định:

Kiểm tra, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ, chuyển giao, ngừng chuyển giao thông tin của người tiêu dùng

1. Người tiêu dùng có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện việc kiểm tra, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ, chuyển giao hoặc ngừng chuyển giao thông tin của mình cho bên thứ ba.

2. Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm thực hiện yêu cầu của người tiêu dùng theo quy định tại khoản 1 Điều này hoặc cung cấp cho người tiêu dùng công cụ, thông tin để tự thực hiện theo quy định của pháp luật.

3. Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải hủy bỏ thông tin của người tiêu dùng khi hết thời hạn lưu trữ theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 16 của Luật này hoặc quy định khác của pháp luật có liên quan.

Theo đó người tiêu dùng sẽ có quyền yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh thực hiện việc ngừng chuyển giao thông tin của mình cho bên thứ ba.