𝐋𝐮̛𝐮 𝐲́ 𝐯𝐨̛́𝐢 𝐜𝐡𝐢 𝐩𝐡𝐢́ 𝐤𝐡𝐚̂́𝐮 𝐡𝐚𝐨 𝐓𝐒𝐂𝐃

𝟏. 𝐓𝐚̀𝐢 𝐬𝐚̉𝐧 𝐤 đ𝐮̛́𝐧𝐠 𝐭𝐞̂𝐧 𝐝𝐨𝐚𝐧𝐡 𝐧𝐠𝐡𝐢𝐞̣̂𝐩, 𝐤 𝐬𝐮̛̉ 𝐝𝐮̣𝐧𝐠 𝐜𝐡𝐨 𝐡đ 𝐬𝐱 𝐤𝐝 𝐜𝐮̉𝐚 𝐝𝐧 𝐭𝐡𝐢̀ 𝐜𝐡𝐢 𝐩𝐡𝐢́ 𝐊𝐇 𝐬𝐞̃ 𝐤 đ𝐜 𝐭𝐢́𝐧𝐡 𝐯𝐚̀𝐨 𝐜𝐡𝐢 𝐩𝐡𝐢́ đ𝐮̛𝐨̛̣𝐜 𝐭𝐫𝐮̛̀.
– Ví dụ ô tô đứng tên chủ doanh nghiệp, nó là tài sản thuộc quyền sở hữu của cá nhân. Hàng ngày vẫn mang đi trở hàng cho công ty nên nó không phải là tài sản của công ty thì cũng không được trích khấu hao và tính vào chi phí được trừ.
Hoặc mua tủ lạnh, ti vi đồ dùng cho gia đình Giám đốc, mặc dù có hóa đơn, thanh toán từ tài khoản của công ty đi nữa thì cũng không được cho vào chi phí được trừ vì không phục vụ mục đích SXKD của DN.
𝟐. Khi chọn thời gian trích khấu hao, nhớ mở phụ lục 01 TT 45/2013 TT-BTC để Khung thời gian trích khấu hao tài sản cố định. Nếu trích sai khung quy định thì phần vượt mức sẽ không được trừ.
𝟑. DN không kinh doanh du lịch vận tải mà mua ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, có nguyên giá > 1,6 tỷ đồng thì phần vượt trên 1,6 tỷ hàng tháng vẫn tính khấu hao bình thường, phần chi phí đó thì không được cho vào chi phí được trừ
Ví dụ mua xe 2 tỷ , khấu hao 10 năm . Mỗi năm 200tr. N chỉ đc tính vào chi phí đc trừ 160tr tương ứng vs nguyên giá 1,6tyr thôi, còn 400tr vượt thêm thì cho vào B4 để loại chi phí nhé
𝟒. Tài sản đã hết giá trị khấu hao thì k khấu hao nữa.
Ví dụ mua xe và để thời gian khấu hao trong 6 năm, nhưng hết 6 năm xe vẫn dùng đc thì chúng ta cứ dùng thôi, không ghi nhận thêm chi phí khấu hao nữa
𝟓. Tài sản đang dùng mà tạm dừng vẫn khấu hao bình thường. Nhưng chi phí khấu hao cho tháng không dùng TSCĐ có được tính vào chi phí được trừ hay không ?
– Nếu tạm dừng theo mùa vụ mà tài sản đó dùng ít nhất 3 tháng /năm thì chi phí khấu hao được trừ vẫn tính cho cả năm
– Nếu tạm dừng để sửa chữa thì phải dùng ít nhất 1 tháng/năm thì chi phí khấu hao được trừ vẫn tính cho cả năm
𝟔. TSCĐ vô hình là quyền sử dụng đất lâu dài thì không phải trích khấu hao
𝟕. Tùy từng cục thuế, mà Dn vẫn phải thông báo phương pháp trích khấu hao TSCĐ thì mới đc cho vào chi phí nhé